1. How do children learn about wildlife? And is what they learn the sort of thing they should be learning? It is my belief that children should not just be acquiring knowledge of animals but also developing attitudes and feelings towards them based on exposure to the real lives of animals in their natural habitats. But is this happening?
2. Some research in this area indicates that it is not. Learning about animals in school is often completely disconnected from the real lives of real animals, with the result that children often end up with little or no understanding or lasting knowledge of them. They learn factual information about animals, aimed at enabling them to identify them and have various abstract ideas about them, but that is the extent of their learning. Children's storybooks tend to personify animals as characters rather than teach about them.
3. For direct contact with wild and international animals, the only opportunity most children have is visiting a zoo. The educational benefit of this for children is often given as the main reason for doing it but research has shown that zoo visits seldom add to children's knowledge of animals – the animals are simply like exhibits in a museum that the children look at without engaging with them as living creatures. Children who belong to wildlife or environmental organizations or who watch wildlife TV programmes, however, show significantly higher knowledge than any other group of children studied in research. The studies show that if children learn about animals in their natural habitats, particularly through wildlife-based activities, they know more about them than they do as a result of visiting zoos or learning about them in the classroom.
4. Research has also been done into the attitudes of children towards animals. It shows that in general terms, children form strong attachments to individual animals, usually their pets, but do not have strong feelings for animals in general. This attitude is the norm regardless of the amount or kind of learning about animals they have at school. However, those children who watch television wildlife programs show an interest in and affection for wildlife in its natural environment, and their regard for animals in general is higher.
(Adapted from New English File, by Christina Latham -Koenig, Oxford University Press)
Choose an option (A, B, C or D) that best answers each question from 53 to 60.
Câu 53:
What could be the best title for the passage?
A. Zoos: The Best Opportunity to Learn About Animals
B. Methods of Learning About Animals at School
C. Learning About Animals at School
D. Research on Learning About Animals
Đáp án đúng là C
Phương pháp giải
Đọc hiểu toàn bài
Lời giải
Tiêu đề hay nhất cho đoạn văn có thể là gì?
A. Sở thú: Cơ hội tốt nhất để tìm hiểu về động vật => Nội dung chi tiết thuộc đoạn 3.
B. Phương pháp học về động vật ở trường => Chỉ là một khía cạnh được phân tích
C. Tìm hiểu về động vật ở trường
D. Nghiên cứu về Tìm hiểu về Động vật => Một số thông tin về nghiên cứu được nhắc đến ở đoạn 2, 4
Đoạn văn nói về cách học tập về động vật ở trường và nhược điểm của nó thông qua các tìm hiểu, nghiên cứu nên tiêu đề C phù hợp nhất.
Câu 54:
What does the author believe children should learn about wildlife?
A. Only factual knowledge about different animal species.
B. How to study animals in a laboratory environment.
C. Attitudes and feelings towards animals through real-life exposure.
D. That animals should always be kept in zoos for observation.
Đáp án đúng là C
Phương pháp giải
Đọc hiểu tìm thông tin đoạn 1
Lời giải
Tác giả tin rằng trẻ em nên học gì về động vật hoang dã?
A. Chỉ có kiến thức thực tế về các loài động vật khác nhau.
B. Cách nghiên cứu động vật trong môi trường phòng thí nghiệm.
C. Thái độ và cảm xúc đối với động vật thông qua tiếp xúc thực tế.
D. Động vật nên luôn được nuôi trong sở thú để quan sát.
Thông tin: It is my belief that children should not just be acquiring knowledge of animals but also developing attitudes and feelings towards them based on exposure to the real lives of animals in their natural habitats.
Tạm dịch: Tôi tin rằng trẻ em không chỉ cần tiếp thu kiến thức về động vật mà còn phải phát triển thái độ và tình cảm đối với chúng thông qua việc tiếp xúc với cuộc sống thực của động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng.
Câu 55:
What is the word "disconnected" in paragraph 2 closest in meaning to?
A. removed B. separated C. disagreed D. divided
Đáp án đúng là B
Phương pháp giải
Từ vựng (disconnect (v): không liên quan, bị tách biệt)
Lời giải
Từ “disconnected” trong đoạn 2 đồng nghĩa với từ nào?
A. loại bỏ
B. tách biệt
C. không đồng ý
D. phân chia
=> disconnect (v): không liên quan, bị tách biệt = separated
Thông tin: Learning about animals in school is often completely disconnected from the real lives of real animals, with the result that children often end up with little or no understanding or lasting knowledge of them.
Tạm dịch: Việc học về động vật ở trường thường hoàn toàn không liên quan đến đời sống thực tế của các loài động vật, kết quả là trẻ em thường có rất ít hoặc không có hiểu biết hoặc kiến thức lâu dài về chúng.
Câu 56:
What opinion does the writer express in the second paragraph?
A. The amount of acquired knowledge about animals at school is adequate.
B. Children's storybooks are an effective way of teaching them about animals.
C. Children's learning about animals at school has the wrong emphasis.
D. What children learn about animals at school is often inaccurate.
Đáp án đúng là C
Phương pháp giải
Đọc hiểu tìm thông tin đoạn 2
Lời giải
Người viết bày tỏ ý kiến gì trong đoạn 2?
A. Lượng kiến thức về động vật được tiếp thu ở trường là đủ.
B. Sách truyện của trẻ em là một cách dạy hiệu quả về động vật.
C. Việc học về động vật ở trường của trẻ đã bị sai trọng tâm.
D. Những gì trẻ em học về động vật ở trường thường không chính xác.
Thông tin: Learning about animals in school is often completely disconnected from the real lives of real animals, with the result that children often end up with little or no understanding or lasting knowledge of them.
Tạm dịch: Việc học về động vật ở trường thường xa rời hoàn toàn với đời sống thực của các con vật, với hậu quả là trẻ em thường có rất ít hoặc không có hiểu biết hoặc không có kiến thức lâu dài về chúng.
Câu 57:
What does the word “their” in the third paragraph refer to?
A. children B. animals C. zoos D. activities
Đáp án đúng là B
Phương pháp giải
Đọc hiểu
Lời giải
Từ “their” trong đoạn văn thứ ba ám chỉ điều gì?
A. trẻ em
B. động vật
C. sở thú
D. hoạt động
Thông tin: The studies show that if children learn about animals in their natural habitats, particularly through wildlife-based activities, they know more about them than they do as a result of visiting zoos or learning about them in the classroom.
Tạm dịch: Các nghiên cứu cho thấy nếu trẻ em tìm hiểu về động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng, đặc biệt là thông qua các hoạt động liên quan đến động vật hoang dã, thì các em sẽ biết nhiều hơn về chúng so với việc đến thăm sở thú hoặc học về chúng trong lớp học.
Câu 58:
According to the third paragraph, which method is most effective for children to learn about animals?
A. Visiting a zoo to see animals in enclosures.
B. Watching wildlife TV programs or joining environmental organizations.
C. Learning about animals in a traditional classroom setting.
D. Observing animal exhibits in museums.
Đáp án đúng là B
Phương pháp giải
Đọc hiểu tìm thông tin đoạn 3
Lời giải
Theo đoạn văn thứ ba, phương pháp nào hiệu quả nhất để trẻ em tìm hiểu về động vật?
A. Đến thăm sở thú để xem động vật trong chuồng.
B. Xem chương trình truyền hình về động vật hoang dã hoặc tham gia các tổ chức môi trường.
C. Tìm hiểu về động vật trong môi trường lớp học truyền thống.
D. Quan sát các cuộc triển lãm động vật trong bảo tàng.
Thông tin: Children who belong to wildlife or environmental organizations or who watch wildlife TV programs, however, show significantly higher knowledge than any other group of children studied in research. The studies show that if children learn about animals in their natural habitats, particularly through wildlife-based activities, they know more about them than they do as a result of visiting zoos or learning about them in the classroom.
Tạm dịch: Tuy nhiên, trẻ em thuộc các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã hoặc môi trường hoặc xem các chương trình truyền hình về động vật hoang dã lại có kiến thức cao hơn đáng kể so với bất kỳ nhóm trẻ em nào khác được nghiên cứu trong nghiên cứu. Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu trẻ em tìm hiểu về động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng, đặc biệt là thông qua các hoạt động liên quan đến động vật hoang dã, thì chúng sẽ biết nhiều hơn về chúng so với khi đến thăm sở thú hoặc học về chúng trong lớp học.
Câu 59:
Which of the following is NOT true according to the passage?
A. Learning about animals in their natural habitats teaches children more about animals than other methods.
B. Children's storybooks give factual information about animals.
C. Zoo visits have less educational benefit than they are believed to have.
D. The writer raises the issue of the outcome of what children learn about animals.
Đáp án đúng là B
Phương pháp giải
Đọc hiểu tìm thông tin đoạn 2, 3
Lời giải
Điều nào sau đây không đúng theo đoạn văn?
A. Việc học về động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng dạy trẻ về động vật nhiều hơn các phương pháp khác.
B. Sách truyện của trẻ em đưa thông tin thực tế về động vật.
C. Những chuyến thăm quan sở thú có ít lợi ích giáo dục hơn là mọi người nghĩ.
D. Người viết đã nêu lên vấn đề về kết quả của những gì trẻ em học về động vật.
Thông tin:
+ The studies show that if children learn about animals in their natural habitats, particularly through wildlife- based activities, they know more about them than they do as a result of visiting zoos or learning about them in the classroom. (Các nghiên cứu nói rằng nếu trẻ học về động vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng, nhất là qua các hoạt động liên quan đến động vật hoang dã, chúng sẽ hiểu biết về động vật nhiều hơn là đi thăm quan sở thú hoặc học trong lớp.)
→ A đúng
+ The educational benefit of this for children is often given as the main reason for doing it but research has shown that zoo visits seldom add to children's knowledge of animals – the animals are simply like exhibits in a museum that the children look at without engaging with them as living creatures. (Lợi ích giáo dục của việc này đối với trẻ em thường được coi là lý do chính để thực hiện nhưng nghiên cứu đã cho thấy rằng những chuyến đi sở thú hiếm khi bổ sung kiến thức về động vật cho trẻ em - các con vật đơn giản giống như những vật trưng bày trong một bảo tàng để trẻ em nhìn mà không tương tác với chúng như các sinh vật sống.)
→ C đúng
+ Learning about animals in school is often completely disconnected from the real lives of real animals, with the result that children often end up with little or no understanding or lasting knowledge of them. (Việc học về động vật ở trường thường xa rời hoàn toàn với đời sống thực của các con vật, với hậu quả là trẻ em thường có rất ít hoặc không có hiểu biết hoặc không có kiến thức lâu dài về chúng.)
→ D đúng
+ Children's storybooks tend to personify animals as characters rather than teach about them. (Sách truyện dành cho trẻ em có xu hướng nhân hóa động vật thành các nhân vật thay vì dạy về chúng.)
→ B sai
Câu 60:
What can be inferred from paragraph 4 about children's attitudes to animals?
A. They depend on whether or not they have pets.
B. They differ from what adults might expect them to be.
C. They are based on how much they know about the animals.
D. They are not affected by what they learn about them at school.
Đáp án đúng là D
Phương pháp giải
Đọc hiểu tìm thông tin đoạn 4
Lời giải
Có thể suy ra điều gì từ đoạn 4 về thái độ của trẻ em đối với động vật?
A. Chúng phụ thuộc vào việc chúng có nuôi thú cưng hay không.
B. Chúng khác với những gì người lớn mong đợi ở chúng.
C. Chúng dựa trên mức độ hiểu biết của chúng về động vật.
D. Chúng không bị ảnh hưởng bởi những gì chúng học về chúng ở trường.
Thông tin: Research has also been done into the attitudes of children towards animals. It shows that in general terms, children form strong attachments to individual animals, usually their pets, but do not have strong feelings for animals in general. This attitude is the norm regardless of the amount or kind of learning about animals they have at school.
Tạm dịch: Nghiên cứu cũng tìm hiểu về thái độ của trẻ em đối với động vật. Nó cho thấy rằng nhìn chung, trẻ em hình thành mối gắn kết sâu đậm với từng động vật, thường là thú cưng, nhưng không có cảm xúc mạnh mẽ với động vật nói chung. Thái độ này không đổi bất chấp lượng hay kiểu học về động vật ở trường.