Around the world, an estimated 92 million tonnes of everyday clothing is thrown away each year. In the US alone, about 85% of all discarded textiles – roughly 13 million tonnes in 2017 – are either dumped into landfill or burned. By 2030, it is expected that we would discard more than 134 million tonnes of textiles annually.
There are many good reasons to seek out alternatives to chucking clothes in the trash bin – the global fashion industry is responsible for 10% of all greenhouse gas emissions, with textile production alone is estimated to release 1.2 billion tonnes of greenhouse gases into the atmosphere every year. Vast amounts of water are also needed to produce the clothes we wear too and the fashion industry is responsible for 20% of global waste water. At the same time, we are buying more clothes than ever before. Globally, around 56 million tonnes of clothing are bought each year, and this can rise to 93 million tonnes by 2030. So, would recycling our clothes help to reduce the toll our fashion addiction is having on the environment?
Much of the problem comes down to what our clothes are made from. The fabrics we drape over our bodies are usually made from problematic blends of natural yarns, man-made filaments, plastics and metals, which makes it to separate and effectively recycle them. Sorting textiles into different fibres and material types by hand is labour intensive, slow and requires a skilled workforce. The growing use of modern fabric blends in clothing also makes it hard to do this mechanically too. Moreover, clothes sent for recycling are usually of such poor quality that they are simply torn up. Consequently, very few of these clothes are actually turned into new clothing in the end.
Many major brands across the fashion industry are starting to pay attention to the demand for more sustainable practices. Adidas recently announced a range of trainers made from ocean plastic. Zara, one of the world’s biggest fashion retailers, also announced in 2019 that it would be using only sustainable materials by 2025. However, some are sceptical about how committed to sustainability they actually are, with some accusing them of “greenwashing” – the act of making people believe that a company is doing more to protect the environment than it really is through misleading behaviour or activities.
Consumers themselves also need to change their behaviour if we hope to lessen the impact that the fashion industry is having on our planet. “We need to slow down, take a little time to reconnect with our clothes and appreciate them again,” says Clare Press, Australian Vogue’s sustainability editor and author of the book Wardrobe Crisis. “Remember that whatever you are wearing, it took both physical and creative resources to make it.”
(Adapted from bbc.com)
|
Dịch bài:
Trên khắp thế giới, ước tính có khoảng 92 triệu tấn quần áo hàng ngày bị vứt bỏ mỗi năm. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, khoảng 85% tổng số hàng dệt may bị loại bỏ - khoảng 13 triệu tấn trong năm 2017 - được đổ vào bãi rác hoặc bị đốt cháy. Đến năm 2030, dự kiến chúng ta sẽ thải bỏ hơn 134 triệu tấn hàng dệt mỗi năm.
Có nhiều lý do chính đáng để tìm kiếm các giải pháp thay thế cho việc vứt quần áo vào thùng rác - ngành công nghiệp thời trang toàn cầu chịu trách nhiệm cho 10% tổng lượng khí thải nhà kính, chỉ riêng sản xuất dệt may ước tính thải ra 1,2 tỷ tấn khí nhà kính vào khí quyển mỗi năm. năm. Một lượng lớn nước cũng cần thiết để sản xuất quần áo chúng ta mặc và ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 20% lượng nước thải toàn cầu. Đồng thời, chúng tôi đang mua nhiều quần áo hơn bao giờ hết. Trên toàn cầu, khoảng 56 triệu tấn quần áo được mua mỗi năm và con số này có thể tăng lên 93 triệu tấn vào năm 2030. Vì vậy, liệu việc tái chế quần áo của chúng ta có giúp giảm thiểu gánh nặng mà cơn nghiện thời trang của chúng ta gây ra cho môi trường?
Phần lớn vấn đề bắt nguồn từ việc quần áo của chúng ta được làm từ gì. Các loại vải chúng ta quấn trên cơ thể thường được làm từ sự pha trộn tinh xảo của sợi tự nhiên, sợi nhân tạo, nhựa và kim loại, giúp phân tách và tái chế chúng một cách hiệu quả. Việc phân loại hàng dệt thành các loại sợi và loại vật liệu khác nhau bằng tay tốn nhiều công sức, chậm chạp và đòi hỏi lực lượng lao động lành nghề. Việc sử dụng ngày càng nhiều các loại vải pha trộn hiện đại trong quần áo cũng khiến việc này trở nên khó thực hiện một cách máy móc. Hơn nữa, quần áo được gửi đi tái chế thường có chất lượng kém đến mức chúng chỉ đơn giản là bị rách. Do đó, rất ít trong số những bộ quần áo này cuối cùng thực sự được biến thành quần áo mới.
Nhiều thương hiệu lớn trong ngành thời trang đang bắt đầu chú ý đến nhu cầu thực hành bền vững hơn. Adidas gần đây đã công bố một loạt các thử nghiệm làm từ nhựa đại dương. Zara, một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, cũng đã tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ chỉ sử dụng các vật liệu bền vững vào năm 2025. Tuy nhiên, một số người hoài nghi về mức độ cam kết bền vững của họ, với một số cáo buộc họ “quảng cáo xanh” – đạo luật khiến mọi người tin rằng một công ty đang làm nhiều việc để bảo vệ môi trường hơn thực tế thông qua các hành vi hoặc hoạt động gây hiểu lầm.
Bản thân người tiêu dùng cũng cần thay đổi hành vi nếu chúng ta hy vọng giảm bớt tác động mà ngành công nghiệp thời trang đang gây ra cho hành tinh của chúng ta. “Chúng ta cần sống chậm lại, dành một chút thời gian để kết nối lại với quần áo của mình và đánh giá cao chúng một lần nữa,” Clare Press, biên tập viên về tính bền vững của tạp chí Vogue Úc và là tác giả của cuốn sách Tủ quần áo khủng hoảng cho biết. “Hãy nhớ rằng bất cứ thứ gì bạn đang mặc, đều cần cả nguồn lực vật chất và sáng tạo để tạo ra nó.”
|
Question 39: Which best serves as the title for the passage?
A. Is The Creation Of A Sustainable Fashion Industry Possible?
B. Recycling The Clothes We Wear Daily: A Challenging Task
C. Innovative Ways Of Recycling Textile Waste Effectively
D. How Consumers Can Contribute To Sustainable Fashion
Giải thích: Đâu là tiêu đề phù hợp nhất cho đoạn văn?
Đáp án B. Tái chế quần áo chúng ta mặc hàng ngày: Một nhiệm vụ đầy thách thức
Các đáp án khác:
A. Việc tạo ra một ngành công nghiệp thời trang bền vững có khả thi không?
C. Những cách sáng tạo để tái chế chất thải dệt may một cách hiệu quả
D. Làm thế nào người tiêu dùng có thể đóng góp cho thời trang bền vững
Tóm tắt bài: Đoạn 1 nói về lượng quần áo vứt mỗi năm. Đoạn 2 nói về các lí do nên tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc vứt quần áo vào thùng rác, một trong số đó là tái chế quần áo. Đoạn 3 nói về khó khăn trong việc tái chế quần áo. Đoạn 4 nói đến nỗ lực của các thương hiệu và đoạn cuối nói về những đóng góp người tiêu dùng có thể thực hiện
Question 40: According to paragraph 2, one of the reasons we should find alternatives to throwing away clothes is that __________.
A. the fashion industry accounts for more than 20% of greenhouse gas emissions.
B. textile production will emit 1.2 billion tonnes of greenhouse gases in the future.
C. the process of producing the clothes we wear takes immense quantities of water.
D. the amount of clothing we purchase is declining more quickly than ever before.
Giải thích: Theo đoạn 2, một trong những lý do chúng ta nên tìm giải pháp thay thế cho việc vứt bỏ quần áo là ____.
Đáp án C. quá trình sản xuất quần áo chúng ta mặc cần một lượng nước khổng lồ
Các đáp án khác:
A. ngành công nghiệp thời trang chiếm hơn 20% lượng khí thải nhà kính (sai vì ngành này chỉ chiếm khoảng 10% thôi)
B. sản xuất dệt may sẽ thải ra 1,2 tỷ tấn khí nhà kính trong tương lai (sai vì hiện tại nó đã đang thải ra 1,2 tỷ tấn khí nhà kính rồi)
D. số lượng quần áo chúng ta mua đang giảm nhanh hơn bao giờ hết (sai vì nó chỉ đang tăng càng nhanh thôi)
Thông tin: the global fashion industry is responsible for 10% of all greenhouse gas emissions, with textile production alone is estimated to release 1.2 billion tonnes of greenhouse gases into the atmosphere every year. Vast amounts of water are also needed to produce the clothes we wear too and the fashion industry is responsible for 20% of global waste water. At the same time, we are buying more clothes than ever before.
Dịch: ngành công nghiệp thời trang toàn cầu chịu trách nhiệm cho 10% tổng lượng khí thải nhà kính, chỉ riêng sản xuất dệt may ước tính thải ra 1,2 tỷ tấn khí nhà kính vào khí quyển mỗi năm. năm. Một lượng lớn nước cũng cần thiết để sản xuất quần áo chúng ta mặc và ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 20% lượng nước thải toàn cầu. Đồng thời, chúng tôi đang mua nhiều quần áo hơn bao giờ hết.
Question 41: The word “problematic” in paragraph 3 can be best replaced by ___________.
A. demanding B. complex C. puzzling D. tiresome
Giải thích: Từ problematic đồng nghĩa vời từ nào?
Đáp án B. complex: phức tạp, tinh xảo = problematic
Các đáp án khác:
A. demanding: yêu cầu, đòi hỏi
C. puzzling: khó hiểu, làm bối rối
D. tiresome: mệt mỏi, chán ngắt
Thông tin: The fabrics we drape over our bodies are usually made from problematic blends of natural yarns, man-made filaments, plastics and metals, which makes it to separate and effectively recycle them.
Dịch: Các loại vải chúng ta quấn trên cơ thể thường được làm từ sự pha trộn tinh xảo của sợi tự nhiên, sợi nhân tạo, nhựa và kim loại, giúp phân tách và tái chế chúng một cách hiệu quả.
Question 42: According to paragraph 3, very few clothes are actually recycled because __________.
A. recycling them would be a very labour intensive and slow process.
B. it is impossible to reuse the materials commonly used to make them.
C. a skilled workforce and a range of modern machines will be needed.
D. most of them are in such terrible conditions that they are discarded.
Giải thích: Theo đoạn 3, rất ít quần áo thực sự được tái chế bởi vì ____.
Đáp án D. hầu hết trong số chúng ở trong điều kiện tồi tệ đến mức chúng bị vứt bỏ
Các đáp án khác:
A. tái chế chúng sẽ là một quá trình tốn nhiều công sức và chậm chạp (sai vì không có thông tin trong bài)
B. không thể tái sử dụng các vật liệu thường được sử dụng để tạo ra chúng (sai vì vẫn sử dụng được, chỉ là quá trình tách các sợi rất khó)
C. sẽ cần một lực lượng lao động lành nghề và một loạt các máy móc hiện đại (sai vì việc phân loại vải vốn rất khó nên không thể áp dụng máy móc mà chỉ cần lực lượng lao động lành nghề thôi)
Thông tin: Much of the problem comes down to what our clothes are made from. The fabrics we drape over our bodies are usually made from problematic blends of natural yarns, man-made filaments, plastics and metals, which makes it to separate and effectively recycle them. Sorting textiles into different fibres and material types by hand is labour intensive, slow and requires a skilled workforce. The growing use of modern fabric blends in clothing also makes it hard to do this mechanically too. Moreover, clothes sent for recycling are usually of such poor quality that they are simply torn up. Consequently, very few of these clothes are actually turned into new clothing in the end.
Dịch: Phần lớn vấn đề bắt nguồn từ việc quần áo của chúng ta được làm từ gì. Các loại vải chúng ta quấn trên cơ thể thường được làm từ sự pha trộn có vấn đề của sợi tự nhiên, sợi nhân tạo, nhựa và kim loại, giúp phân tách và tái chế chúng một cách hiệu quả. Việc phân loại hàng dệt thành các loại sợi và loại vật liệu khác nhau bằng tay tốn nhiều công sức, chậm chạp và đòi hỏi lực lượng lao động lành nghề. Việc sử dụng ngày càng nhiều các loại vải pha trộn hiện đại trong quần áo cũng khiến việc này trở nên khó thực hiện một cách máy móc. Hơn nữa, quần áo được gửi đi tái chế thường có chất lượng kém đến mức chúng chỉ đơn giản là bị rách. Do đó, rất ít trong số những bộ quần áo này cuối cùng thực sự được biến thành quần áo mới.
Question 43: The word “they” in paragraph 4 refers to ___________.
A. brands B. practices C. retailers D. materials
Giải thích: Từ they ở đoạn 4 đề cập đến ____.
Đáp án A. brands: thương hiệu
Các đáp án khác:
B. practices: thực tiễn C. retailers: nhà bán lẻ D. materials: nguyên liệu
Thông tin: Many major brands across the fashion industry are starting to pay attention to the demand for more sustainable practices. Adidas recently announced a range of trainers made from ocean plastic. Zara, one of the world’s biggest fashion retailers, also announced in 2019 that it would be using only sustainable materials by 2025. However, some are sceptical about how committed to sustainability they actually are
Dịch: Nhiều thương hiệu lớn trong ngành thời trang đang bắt đầu chú ý đến nhu cầu thực hành bền vững hơn. Adidas gần đây đã công bố một loạt các thử nghiệm làm từ nhựa đại dương. Zara, một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, cũng đã tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ chỉ sử dụng các vật liệu bền vững vào năm 2025. Tuy nhiên, một số người hoài nghi về mức độ cam kết bền vững của họ
Câu trên nói đến nỗ lực của các thương hiệu, bao gồm cả Adidas cả lời cam kết của Zara, câu sau nói đến nghi ngờ lời cam kết của họ => họ là các thương hiệu => đáp án A
Question 44: The word “misleading” in paragraph 4 is closest in meaning to __________.
A. disloyal B. unreasonable C. inconsiderate D. deceptive
Giải thích: Từ misleading ở đoạn 4 gần nghĩa nhất với từ nào?
Đáp án D. deceptive: lừa đảo, gây hoang mang = misleading
Các đáp án khác:
A. disloyal: không trung thành, xảo quyệt
B. unreasonable: không hợp lí
C. inconsiderate: vô tâm, không suy nghĩ
Thông tin: “greenwashing” – the act of making people believe that a company is doing more to protect the environment than it really is through misleading behaviour or activities
Dịch: “quảng cáo xanh” – đạo luật khiến mọi người tin rằng một công ty đang làm nhiều việc để bảo vệ môi trường hơn thực tế thông qua các hành vi hoặc hoạt động gây hoang mang.
Question 45: Which of the following can be inferred from the passage?
A. The more clothes we purchase, the bigger the environmental impact of the fashion industry.
B. Sorting discarded textile into different fibres and material types should be done mechanically.
C. By 2025, the majority of global fashion retailers will only use materials that are sustainable.
D. A great number of consumers are now trying to rebuild appreciation for the clothes they wear.
Giải thích: Điều nào có thể suy ra từ đoạn văn?
Đáp án A. Chúng ta càng mua nhiều quần áo, tác động môi trường của ngành công nghiệp thời trang càng lớn.
Các đáp án khác:
B. Việc phân loại hàng dệt bị loại bỏ thành các loại sợi và loại vật liệu khác nhau nên được thực hiện một cách máy móc (sai vì nó rất khó nên không thể thực hiện 1 cách máy móc mà thường bằng tay)
C. Đến năm 2025, phần lớn các nhà bán lẻ thời trang toàn cầu sẽ chỉ sử dụng các vật liệu bền vững (sai vì chỉ mới có Zara tuyên bố như vậy).
D. Một số lượng lớn người tiêu dùng hiện đang cố gắng xây dựng lại sự đánh giá cao đối với quần áo họ mặc (sai vì đây chỉ lời khuyên của bà Clare Press, biên tập viên về tính bền vững của tạp chí Vogue Úc và là tác giả của cuốn sách Tủ quần áo khủng hoảng)
Thông tin: Consumers themselves also need to change their behaviour if we hope to lessen the impact that the fashion industry is having on our planet
Dịch: Bản thân người tiêu dùng cũng cần thay đổi hành vi nếu chúng ta hy vọng giảm bớt tác động mà ngành công nghiệp thời trang đang gây ra cho hành tinh của chúng ta
Tức là, người tiêu dùng mua ít => cầu giảm => cung giảm => giảm được tác động đến môi trường