As any student can tell you, sometimes it takes a lot of work and effort to commit information to memory before a big exam. However, some other events, details, and experiences enter our memory with little or no effort. For example, you might hear a catchy song on the radio once and still remember its tune days or weeks later. So why does it seem like some things are so difficult to remember and other things so easy? What’s the difference?
When you’re trying to intentionally remember something (like a formula for your statistics class or a list of dates for your history class), this information is stored in your explicit memory. People use these memories every day, from remembering information for a test to recalling the date and time of a doctor’s appointment. There are two types of explicit memory: episodic memory, which is your long-term memories of specific events, like what you did yesterday or your high school graduation, and semantic memory, which is memories of facts, concepts, names, and other general knowledge.
Things that people don’t have to purposely try to remember are stored in implicit memory. This kind of memory is both unconscious and unintentional. Some examples of implicit memory include singing a familiar song, typing on your computer keyboard, and brushing your teeth. Riding a bike is another example. Even after going years without riding one, most people who have already learned how to ride a bike are able to hop on and ride it effortlessly without thinking consciously.
These two major types of memory play important roles in shaping your ability to recall pieces of information and interact with things in your environment. Knowing some of the major differences between them is important for understanding how memory works.
(Adapted from verywellmind.com)
|
DỊCH BÀI ĐỌC:
Như bất kỳ học sinh nào cũng có thể nói với bạn, đôi khi phải mất rất nhiều công sức và nỗ lực để ghi nhớ thông tin trước một kỳ thi lớn. Tuy nhiên, một số sự kiện, chi tiết và trải nghiệm khác đi vào trí nhớ của chúng ta mà không cần hoặc rất ít nỗ lực. Ví dụ: bạn có thể nghe một bài hát hấp dẫn trên radio một lần và vẫn nhớ giai điệu của nó nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau đó. Vậy tại sao có vẻ như một số thứ rất khó nhớ và những thứ khác lại quá dễ dàng? Có gì khác biệt?
Khi bạn đang cố gắng cố ý ghi nhớ điều gì đó (chẳng hạn như công thức cho lớp thống kê hoặc danh sách ngày tháng cho lớp lịch sử của bạn), thông tin này được lưu trữ trong bộ nhớ rõ ràng của bạn. Mọi người sử dụng những ký ức này hàng ngày, từ việc ghi nhớ thông tin cho một bài kiểm tra đến việc nhớ lại ngày và giờ của cuộc hẹn với bác sĩ. Có hai loại trí nhớ rõ ràng: trí nhớ sự kiện, là ký ức dài hạn của bạn về các sự kiện cụ thể, chẳng hạn như những gì bạn đã làm ngày hôm qua hoặc lễ tốt nghiệp trung học của bạn, và trí nhớ ngữ nghĩa, là ký ức về các sự kiện, khái niệm, tên và các thông tin chung khác. kiến thức.
Những thứ mà mọi người không cần phải cố gắng cố ý ghi nhớ được lưu trữ trong bộ nhớ ngầm. Loại ký ức này vừa vô thức vừa không cố ý. Một số ví dụ về trí nhớ tiềm ẩn bao gồm hát một bài hát quen thuộc, gõ bàn phím máy tính và đánh răng. Đi xe đạp là một ví dụ khác. Ngay cả sau nhiều năm không đi một chiếc nào, hầu hết những người đã học cách đi xe đạp đều có thể nhảy lên và đạp nó một cách dễ dàng mà không cần suy nghĩ tỉnh táo.
Hai loại bộ nhớ chính này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng nhớ lại các mẩu thông tin và tương tác với mọi thứ trong môi trường của bạn. Biết được một số khác biệt chính giữa chúng là rất quan trọng để hiểu cách hoạt động của bộ nhớ.
|
Question 39: What is the passage mainly about?
A. The role of explicit and implicit memory B. The different types of memory
C. Episodic memory and semantic memory D. How to have a better memory
Chọn đáp án B – Kiến thức: Câu hỏi ý chính
Giải thích: Ý chính của bài là gì?
A. Vai trò của trí nhớ rõ ràng và tiềm ẩn B. Các loại trí nhớ khác nhau
C. Trí nhớ sự kiện và trí nhớ ngữ nghĩa D. Làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn
Thông tin: Cả đoạn văn, tác giả đang đề cập đến các loại trí nhớ khác nhau.
Question 40: Which of the following is an example of semantic memory?
A. Remembering about what you ate for lunch yesterday.
B. Remembering about the date of an important historical event.
C. Remembering about the first time you travel abroad
D. Remembering about your experience at a traditional festival.
Chọn đáp án B – Kiến thức: Kĩ năng đọc và tìm thông tin
Giải thích: Điều nào sau đây là một ví dụ về bộ nhớ ngữ nghĩa?
A. Nhớ lại những gì bạn đã ăn trưa hôm qua.
B. Nhớ về ngày diễn ra một sự kiện lịch sử quan trọng.
C. Nhớ về lần đầu tiên ra nước ngoài
D. Nhớ lại trải nghiệm của bạn tại một lễ hội truyền thống.
Thông tin: … semantic memory, which is memories of facts, concepts, names, and other general knowledge.
Dịch: … trí nhớ ngữ nghĩa, là ký ức về các sự kiện, khái niệm, tên và các kiến thức chung khác.
Question 41: The word “purposely” in paragraph 3 is closest in meaning to __________.
A. easily B. decisively C. deliberately D. freely
Chọn đáp án C – Kiến thức: Từ đồng nghĩa
Giải thích:
+ purposely (adv): có chủ đích, có chủ tâm; cố ý
+ easily (adv): dễ dàng; rõ ràng, không thể chối cãi
+ decisively (adv): kiên định, dứt khoát
+ deliberately (adv): cố ý
+ freely (adv): tự do, tuỳ thích, không gò bó, thoải mái; rộng rãi, hào phóng
Thông tin: Things that people don’t have to purposely try to remember are stored in implicit memory.
Dịch: Những thứ mà mọi người không cần phải cố gắng cố ý ghi nhớ được lưu trữ trong bộ nhớ ngầm.
Question 42: Which of the following is TRUE, according to the passage?
A. It is always very hard for students to learn information to take exams.
B. People use explicit memory mostly for remembering specific events.
C. Implicit memories can be recalled without conscious effort.
D. Humans can remember any song they hear unintentionally.
Chọn đáp án C – Kiến thức: Kĩ năng đọc và tìm thông tin
Giải thích: Điều nào sau đây là ĐÚNG, theo đoạn văn?
A. Rất khó cho học sinh học tin để tham gia những kì thi.
B. Mọi người chủ yếu sử dụng bộ nhớ rõ ràng để ghi nhớ các sự kiện cụ thể.
C. Những ký ức tiềm ẩn có thể được nhớ lại mà không cần nỗ lực có ý thức.
D. Con người có thể nhớ bất kỳ bài hát nào mà họ vô tình nghe được.
Thông tin: Things that people don’t have to purposely try to remember are stored in implicit memory. This kind of memory is both unconscious and unintentional. Some examples of implicit memory include singing a familiar song, typing on your computer keyboard, and brushing your teeth. Riding a bike is another example. Even after going years without riding one, most people who have already learned how to ride a bike are able to hop on and ride it effortlessly without thinking consciously.
Dịch: Những thứ mà mọi người không cần phải cố gắng ghi nhớ được lưu trữ trong bộ nhớ ngầm. Loại ký ức này vừa vô thức vừa không cố ý. Một số ví dụ về trí nhớ tiềm ẩn bao gồm hát một bài hát quen thuộc, gõ bàn phím máy tính và đánh răng. Đi xe đạp là một ví dụ khác. Ngay cả sau nhiều năm không đi một chiếc nào, hầu hết những người đã học cách đi xe đạp đều có thể nhảy lên và đạp nó một cách dễ dàng mà không cần suy nghĩ tỉnh táo. => Những kí tức tiềm ẩn có thể được nhớ lại mà không cần nỗ lực có ý thức.
Question 43: The word “them” in paragraph 4 refers to ___________.
A. types of memory B. important roles
C. pieces of information D. things in environment
Chọn đáp án A – Kiến thức: Kĩ năng đọc và quy chiếu
Giải thích: Từ “them” trong đoạn 4 đề cập đến ____________.
A. các loại bộ nhớ
B. vai trò quan trọng
C. mẩu thông tin
D. mọi thứ trong môi trường
Thông tin: These two major types of memory play important roles in shaping your ability to recall pieces of information and interact with things in your environment. Knowing some of the major differences between them is important for understanding how memory works.
Dịch: Hai loại bộ nhớ chính này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng nhớ lại các mẩu thông tin và tương tác với mọi thứ trong môi trường của bạn. Biết được một số khác biệt chính giữa chúng là rất quan trọng để hiểu cách hoạt động của bộ nhớ.