In the modern era, online shopping has made buying things more convenient than ever before. However, buying products on the Internet - whether on Shopee or Lazada - requires a whole new set of skills to make sure that you don’t waste your money on low-quality products that are falsely advertised on e-commerce platforms.
To begin with, when you look at an ad or listing for a product, look for any evidence that the company supplying it actually exists. A specific company website is a good sign but remember that fake sites can easily be created with tools like WordPress. Therefore, when you’re on the website, scroll around and look for contact details and the “About Us” page. If all the information seems genuine and there are names of any employee or manager, this is also a positive sign. Also look for any presence on Facebook, Instagram and TikTok, since it’s not uncommon for brands to try to reach their customers via these networks. In fact, a lack of social media presence might be a sign that something is wrong, especially for fashion or beauty brands.
You may also want to reconsider how you examine reviews and comments. You naturally want to see a lot of positive reviews, and that’s reasonable. However, an inordinate number of five-star reviews for a particular product can mean a company paid for them and used a review service to help push it to the top of the search results. Try looking up a company’s one- and two-star reviews and customer photos, which often provide more detailed insights about a product such as problems that people have when using it and, in many cases, even confirm that it is real. Be aware of reviews that all use similar language or sound like they’re for an entirely different product. Finally, check the date of the reviews to see if the listing got a large number of reviews unusually fast.
And when you’re still not sure, you can always type the name of the brand into a search engine like Google and see if any sites pop up flagging it as a scam. You can also search on social media for posts where people review or discuss that brand, and if there are no results, this can be a sign it’s not a safe place to purchase from. In addition, try to find other buyers sharing their own experiences. For instance, online writer Michele Eilertsen keeps a long list of scam brands that she ran into on her personal blog.
(Adapted from washingtonpost.com)
|
DỊCH BÀI ĐỌC:
Trong kỉ nguyên hiện đại, mua sắm trực tuyến đã làm việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn bất kì hết. Tuy nhiên, mua những sản phẩm trên mạng - liệu trên Shoppee hay Lazzada, đòi hỏi nhiều kĩ năng mới để bảo đảm rằng bạn không lãng phí tiền cho những sản phẩm kém chất lượng mà được quảng cáo sai trên nền tảng mua sắm điện tử.
Trước hết, khi bạn nhìn vào quảng cáo hay một danh sách sản phẩm, hãy tìm bằng chứng chỉ ra rằng công ty cung cấp nó thực sự tồn tại. Một trang web công ty cụ thể là một dấu hiệu tốt nhưng nhớ rằng những trang giả có thể dễ dàng được tạo ra với những công cụ như WordPress. Do đó, khi bạn đang ở trên trang web, lướt xung quanh và tìm thông tin liên lạc và trang “Về chúng tôi”. Nếu tất cả thông tin dường như thật và có những cái tên của nhân viên hay quản lí, đó cũng có thể là dấu hiệu tốt. Cũng tìm kiếm bất kì sự hiện diện trên Facebook, Instagram và Tiktok, bởi vì nó không phải không phổ biến cho các nhãn hàng để cố gắng tiếp cận khách hàng của họ thông qua mạng lưới này. Trên thực tế, thiếu sự hiện diện truyền thông xã hội có thể là một dấu hiệu cho thấy có gì đó sai, đặc biệt đối với hãng thời trang hay làm đẹp.
Bạn cũng có thể cân nhắc cách mà bạn xem xét những bài đánh giá và bình luận. Bạn tự nhiên muốn xem nhiều bài đánh giá tích cực, và điều đó hợp lý. Tuy nhiên, quá nhiều đánh giá 5 sao cho một sản phẩm cụ thể có thể đồng nghĩa với việc công ty chi trả cho những đánh giá đó và sử dụng dịch vụ đánh gia để có thể đẩy nó lên top kết quả tìm kiếm. Hãy thử tra cứu những bài đánh giá 1 hay 2 sao của công ty và ảnh khách hàng, cái mà thường giúp bạn hiểu sâu sắc về sản phẩm như những vấn đề mà mọi người gặp khi sử dụng nó và, trong nhiều trường hợp, thậm chí xác nhận rằng nó là hàng thật. Hãy chú ý những bài đánh giá mà sử dụng ngôn ngữ giống nhau hoặc nghe có vẻ như chúng được dành cho một sản phẩm hoàn toàn khác. Cuối cùng, kiếm tra thời gian bài đánh giá để xem nếu danh sách có thể có rất nhiều bài đánh giá nhanh một cách kì lạ.
Và khi bạn vẫn chưa chắc chắn, bạn có thể luôn gõ tên của nhãn hàng vào công cụ tìm kiếm như Google và xem nếu có bất kì trang nào xuất hiện đánh dấu chúng như là một trò lừa đảo. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên phương tiện truyền thông để tìm những bài đăng nơi mọi người đánh giá hay thảo luận về cái hãng đó, và nếu không có kết quả nào, đó có thể là một dấu hiệu đó không phải là một nơi an toàn để mua sắm. Ngoài ra, cố gắng tìm những người mua khác chia sẻ kinh nghiệm của chính họ. Ví dụ, người viết online Michele Eilertsen giữ một danh sách dài những thương hiệu giả mà cô ấy tình cờ gặp trong blog cá nhân.
|
Question 11: Which best serves as the title for the passage?
A. Signs Of Fake Online Stores That You Should Always Watch Out For
B. How Much Research Do You Need To Avoid Online Shopping Scams?
C. Here’s Why Online Shopping Takes More Effort Than You Think It Is
D. Techniques To Help You Avoid Being Fooled When Shopping Online
Đáp án: D
Giải thích: Đoạn 1: Trong kỉ nguyên hiện đại, mua sắm trực tuyến đã làm việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn bất kì hết. Tuy nhiên, mua những sản phẩm trên mạng - liệu trên Shoppee hay Lazzada, đòi hỏi nhiều kĩ năng mới để bảo đảm rằng bạn không lãng phí tiền cho những sản phẩm kém chất lượng mà được quảng cáo sai trên nền tảng mua sắm điện tử.
Đoạn 2,3,4 hướng dẫn cho bạn những dấu hiệu để xem sản phẩm đó có thật hay không bằng cách xem trang web, bài đánh giá, …
=> Ý chính của bài là D. Những thủ thuật giúp bạn tránh bị lừa khi mua sắm online.
A. Dấu hiệu của những shop online giả mạo mà bạn nên cẩn thận. (một phần trong bài)
B. Bạn cần nghiên cứu nhiều như thế nào để tránh lừa đảo mua sắm online. (đoạn 4)
C. Đây là lý do tại sao mua sắm online tốn nhiều sức hơn bạn nghĩ. (lạc đề)
Question 12: Which of the following is NOT mentioned in paragraph 2?
A. Try to look for detailed information on how you can contact a company on its website.
B. On the “About Us” page, there should be names of people who work for the company.
C. Many businesses connect with their customers on social platforms such as Facebook.
D. Brands without any presence on social media networks are most likely not reliable.
Đáp án: D - Câu hỏi tìm kiếm thông tin.
A. Cố gắng tìm kiếm thông tin chi tiết về làm thế nào bạn có thê rlieen lạc công ty trên trang web của nó.
=> Có đề cập: Therefore, when you’re on the website, scroll around and look for contact details and the “About Us” page.
B. Trên trang “Về chúng tôi”, nên có những tên người làm việc cho công ty.
=> Có đề cập: Therefore, when you’re on the website, scroll around and look for contact details and the “About Us” page. If all the information seems genuine and there are names of any employee or manager, this is also a positive sign.
C. Nhiều doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ thông qua nền tảng mạng xã hội như Facebook.
=> Có đề cập: Also look for any presence on Facebook, Instagram and TikTok, since it’s not uncommon for brands to try to reach their customers via these networks.
D. Thương hiệu không hiện diện trên mạng xã hội thường có nhiều khả năng nhất là không đáng tin.
=> Không có đề cập vì: In fact, a lack of social media presence might be a sign that something is wrong, especially for fashion or beauty brands. (có thể cho thấy có gì đó không đúng, chứ không phải có nhiều khả năng nhất là không đáng tin)
Question 13: The word “inordinate” in paragraph 3 can be best replaced by ___________.
A. uncontrolled B. outstanding C. confusing D. excessive
Đáp án: D - Câu hỏi từ vựng
Giải thích: inordinate (a) quá giới hạn, quá mức ~ excessive (a) dư thừa, thừa thãi, quá nhiều
- uncontrolled (a) không bị kiểm soát
- outstanding (a) nổi trội, nổi bật; tồn dư, chưa giải quyết (vấn đề, nợ nần,…)
- confusing (a) gây rối, làm rối tung ~ puzzling
Dịch: Tuy nhiên, quá nhiều đánh giá 5 sao cho một sản phẩm cụ thể có thể đồng nghĩa với việc công ty chi trả cho những đánh giá đó và sử dụng dịch vụ đánh gia để có thể đẩy nó lên top kết quả tìm kiếm
Question 14: The word “it” in paragraph 3 refers to __________.
A. number B. product C. company D. service
Đáp án: B
Giải thích: However, an inordinate number of five-star reviews for a particular product can mean a company paid for them and used a review service to help push it to the top of the search results.
=> It ở đây là “product”
Dịch: Tuy nhiên, quá nhiều đánh giá 5 sao cho một sản phẩm cụ thể có thể đồng nghĩa với việc công ty chi trả cho những đánh giá đó và sử dụng dịch vụ đánh gia để có thể đẩy nó lên top kết quả tìm kiếm.
Question 15: Which of the following is NOT TRUE, according to paragraph 3?
A. Customers obviously like products with many good reviews when they shop online.
B. Looking at customer photos can help buyers learn more about a product.
C. Shoppers should be careful when they spot multiple reviews with similar language.
D. A great number of reviews usually suggest that a company paid for them.
Đáp án: D
A. Khách hàng rõ ràng thích những sản phẩm với nhiều bài đánh giá tốt khi họ mua sắm online,
=> Đúng vì: You may also want to reconsider how you examine reviews and comments. You naturally want to see a lot of positive reviews, and that’s reasonable.
B. Nhìn những hình ảnh khách hàng có thể giúp người mua biết nhiều hơn về sản phẩm.
=> Đúng vì: Try looking up a company’s one- and two-star reviews and customer photos, which often provide more detailed insights about a product such as problems that people have when using it
C. Những người mua sắm nên cẩn thận khi họ phát hiện nhiều bài đánh giá với ngôn ngữ giống nhau.
=> Đúng vì: Be aware of reviews that all use similar language or sound like they’re for an entirely different product.
Question 16: The word “flagging” in paragraph 4 is closest in meaning to ___________.
A. justify B. associate C. identify D. accredit
Đáp án: C - Kiến thức: Từ vựng
- flag (v) treo cờ; đánh dấu ~ identify (v) nhận ra, nhận diện, nhận dạng
- justify (v) bào chữa, biện bạch
- associate sth with sth: liên kết, gắn cái gì với cái gì
- accredit sb/sth with sth: gán cho ai/ cái gì với cái gì
Dịch: Và khi bạn vẫn chưa chắc chắn, bạn có thể luôn gõ tên của nhãn hàng vào công cụ tìm kiếm như Google và xem nếu có bất kì trang nào xuất hiện đánh dấu chúng như là một trò lừa đảo
Question 17: Which of the following can most likely be inferred from the passage?
A. Most sellers who do not have a website of their own should not be trusted.
B. Negative reviews can actually be a better indicator of an authentic product.
C. Reviews that sound like they are for another item are often cheaply bought ones.
D. Online blogs are the best source to confirm whether or not a brand is scamming.
Đáp án: B - Câu hỏi suy luận
A. Hầu hết những người bán hàng không có website riêng thì không nên được tin tưởng.
=> Sai vì ý kiến quá chủ quan, trong đoạn 2 có nhắc đến việc những nhãn hàng thường có website cho riêng mình, nhất là thời trang và làm đẹp. Tuy nhiên, nếu không có thì bị cho là có dấu hiệu không đúng, chứ không hoàn toàn nói chính xác là chúng ta có nên tin tưởng hay không.
B. Những bình luận tiêu cực thực ra là một dấu hiệu tốt hơn chỉ ra sản phẩm đó là thật.
=> Đúng vì theo đoạn 3: khuyên chúng ta cân nhắc những bài đánh giá và bình luận và khuyên chúng ta xem đánh giá 1 hay 2 sao để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, từ đó có thể xem nó là sản phẩm thật hay không.
C. Những bài đánh giá nghe có vẻ cho một sản phẩm khác thường là những cái được chi trả rẻ tiền.
=> Hoàn toàn không đúng vì theo đoạn 3 không có cơ sở nào để kết luận nó được mua rẻ tiền.
D. Những blog online là nguồn tốt nhất để xác nhận liệu một nhãn hàng có đang lừa đảo hay không.
=> Không chính xác ở “the most source”, thực ra có nhiều nguồn để xác nhận tính chân thực của nhãn hàng (theo đoạn 4).