Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the questions.
About the time that schools and others quite reasonably became interested in seeing to it that all children, whatever their background, were fairly treated, intelligence testing became unpopular.
Some thought it was unfair to minority children. Through the past few decades such testing has gone out of fashion and many communities have indeed forbidden it.
However, paradoxically, just recently a group of black parents filed a lawsuit in California claiming that the state’s ban on IQ testing discriminates against their children by denying them the opportunity to take the test . They believed correctly, that IQ tests are a valid method of evaluating children for special education classes. The judge, therefore, reversed, at least partially, his original decision.
And so the argument goes on and on. Does it benefit or harm children from minority groups to have their intelligence tested? We have always been on the side of permitting, even facilitating, such testing. If a child of any color or group is doing poorly in school it seems to us very important to know whether it is because he or she is of low intelligence, or whether some other factor is the cause.
What school and family can do to improve poor performance is influenced by its cause. It is not discriminative to evaluate either a child’s physical condition or his intellectual level.
Unfortunately, intellectual level seems to be a sensitive subject, and what the law allows us to do varies from time to time. The same fluctuation back and forth occurs in areas other than intelligence. Thirty years or so ago, for instance, white families were encouraged to adopt black children. It was considered discriminative not to do so.
Then the style changed and this cross-racial adopting became generally unpopular, and social agencies felt that black children should go to black families only. It is hard to say what the best procedures are. But surely good will on the part of all of us is needed.
As to intelligence, in our opinion, the more we know about any child’s intellectual level, the better for the child in question.
|
DỊCH BÀI ĐỌC:
Vào khoảng thời gian mà các trường học và những tổ chức khác bắt đầu quan tâm một cách hợp lý đến việc đảm bảo rằng tất cả trẻ em, bất kể xuất thân của chúng, đều được đối xử công bằng, thì việc kiểm tra trí thông minh trở nên không phổ biến.
Một số cho rằng điều đó là không công bằng với trẻ em dân tộc thiểu số. Trong vài thập kỷ qua, thử nghiệm như vậy đã lỗi thời và nhiều cộng đồng đã thực sự cấm nó.
Tuy nhiên, nghịch lý thay, mới đây một nhóm phụ huynh da đen đã đệ đơn kiện ở California cho rằng lệnh cấm kiểm tra IQ của bang là phân biệt đối xử với con cái họ bằng cách từ chối chúng cơ hội làm bài kiểm tra. Họ đã tin một cách đúng đắn rằng các bài kiểm tra IQ là một phương pháp hợp lệ để đánh giá trẻ em cho các lớp giáo dục đặc biệt. Do đó, thẩm phán đã đảo ngược, ít nhất là một phần, quyết định ban đầu của mình.
Và cứ thế cuộc tranh luận cứ thế tiếp diễn. Việc kiểm tra trí thông minh của chúng có lợi hay có hại cho trẻ em thuộc các nhóm thiểu số? Chúng tôi luôn đứng về phía cho phép, thậm chí tạo điều kiện cho những thử nghiệm như vậy. Nếu một đứa trẻ thuộc bất kỳ màu da hoặc nhóm nào học kém ở trường, đối với chúng tôi, điều rất quan trọng là phải biết liệu đó là do trẻ kém thông minh hay do một số yếu tố khác.
Những gì nhà trường và gia đình có thể làm để cải thiện thành tích kém bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân của nó. Không có sự phân biệt đối xử nào khi đánh giá tình trạng thể chất hay trình độ trí tuệ của trẻ.
Thật không may, trình độ dân trí dường như là một chủ đề nhạy cảm và những gì luật pháp cho phép chúng ta làm thay đổi theo thời gian. Sự dao động qua lại tương tự xảy ra trong các lĩnh vực khác ngoài trí thông minh. Ví dụ, khoảng 30 năm trước, các gia đình da trắng được khuyến khích nhận trẻ em da đen làm con nuôi. Việc không làm như vậy được coi là phân biệt đối xử.
Sau đó, phong cách thay đổi và việc nhận con nuôi giữa các chủng tộc này nói chung trở nên không phổ biến và các cơ quan xã hội cảm thấy rằng trẻ em da đen chỉ nên đến với các gia đình da đen. Thật khó để nói những thủ tục tốt nhất là gì. Nhưng chắc chắn thiện ý của tất cả chúng ta là cần thiết.
Đối với trí thông minh, theo ý kiến của chúng tôi, chúng ta càng biết nhiều về mức độ trí tuệ của bất kỳ đứa trẻ nào thì càng tốt cho đứa trẻ đó.
|
Question 42. Why did the intelligence test become unpopular in the past few decades?
A. Its validity was challenged by many communities.
B. It was considered discriminative against minority children.
C. It met with strong opposition from the majority of black parents.
D. It deprived the black children of their rights to a good education.
Chọn đáp án B – Kiến thức: Kĩ năng tìm và đọc thông tin
Giải thích: Tại sao bài kiểm tra trí thông minh trở nên không phổ biến trong vài thập kỷ qua?
A. Tính hợp lệ của nó đã bị thách thức bởi nhiều cộng đồng.
B. Nó được coi là phân biệt đối xử đối với trẻ em dân tộc thiểu số.
C. Nó vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đa số phụ huynh da đen.
D. Nó tước đi quyền được hưởng một nền giáo dục tốt của trẻ em da đen.
Thông tin:
About the time that schools and others quite reasonably became interested in seeing to it that all children, whatever their background, were fairly treated, intelligence testing became unpopular.
Some thought it was unfair to minority children. Through the past few decades such testing has gone out of fashion and many communities have indeed forbidden it.
Dịch:
Vào khoảng thời gian mà các trường học và những tổ chức khác bắt đầu quan tâm một cách hợp lý đến việc đảm bảo rằng tất cả trẻ em, bất kể xuất thân của chúng, đều được đối xử công bằng, thì việc kiểm tra trí thông minh trở nên không phổ biến.
Một số cho rằng điều đó là không công bằng với trẻ em dân tộc thiểu số. Trong vài thập kỷ qua, thử nghiệm như vậy đã lỗi thời và nhiều cộng đồng đã thực sự cấm nó.
Question 43. The recent legal action taken by some black parents in California aimed to__________
A. raw public attention to IQ testing B. put an end to special education
C. remove the state’s ban on intelligence tests D. have their children enter white schools
Chọn đáp án C – Kiến thức: Kĩ năng tìm và đọc thông tin
Giải thích: Hành động pháp lý gần đây được thực hiện bởi một số phụ huynh da đen ở California nhằm mục đích __________
A. thu hút sự chú ý của công chúng vào bài kiểm tra IQ
B. chấm dứt giáo dục đặc biệt
C. bãi bỏ lệnh cấm kiểm tra trí thông minh của nhà nước
D. cho con cái của họ vào trường dành cho người da trắng
Thông tin: However, paradoxically, just recently a group of black parents filed a lawsuit in California claiming that the state’s ban on IQ testing discriminates against their children by denying them the opportunity to take the test. They believed correctly, that IQ tests are a valid method of evaluating children for special education classes. The judge, therefore, reversed, at least partially, his original decision.
Dịch: Tuy nhiên, nghịch lý thay, mới đây một nhóm phụ huynh da đen đã đệ đơn kiện ở California cho rằng lệnh cấm kiểm tra IQ của bang là phân biệt đối xử với con cái họ bằng cách từ chối chúng cơ hội làm bài kiểm tra. Họ đã tin một cách đúng đắn rằng các bài kiểm tra IQ là một phương pháp hợp lệ để đánh giá trẻ em cho các lớp giáo dục đặc biệt. Do đó, thẩm phán đã đảo ngược, ít nhất là một phần, quyết định ban đầu của mình.
Question 44. The word “valid” in paragraph 3 is closest in meaning to __________.
A. virtually denied B. officially accepted
C. partially reasonable D. mostly impossible
Chọn đáp án B – Kiến thức: Từ vựng
Giải thích: Từ “valid” trong đoạn 3 gần nghĩa với từ nào nhất ________
A. virtually denied: hầu như bị từ chối
B. officially accepted: chính thức được chấp nhận
C. partially reasonable: một phần hợp lí
D. mostly impossible: hầu như không thế
Thông tin: They believed correctly, that IQ tests are a valid method of evaluating children for special education classes.
Dịch: Họ đã tin một cách đúng đắn rằng các bài kiểm tra IQ là một phương pháp hợp lệ để đánh giá trẻ em cho các lớp giáo dục đặc biệt.
Question 45. It is believed that intelligence testing_____________.
A. may ease racial confrontation in the United States
B. can encourage black children to keep up with white children
C. may seriously aggravate racial discrimination in the United States
D. can help black parents make decisions about their children’s education
Chọn đáp án A – Kiến thức: Tìm và đọc thông tin
Giải thích: Người ta tin rằng kiểm tra trí thông minh __________.
A. có thể giảm bớt đối đầu chủng tộc ở Hoa Kỳ
B. có thể khuyến khích trẻ em da đen theo kịp trẻ em da trắng
C. có thể làm trầm trọng thêm tình trạng phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ
D. có thể giúp các bậc cha mẹ da đen đưa ra quyết định về việc giáo dục con cái của họ
Thông tin: What school and family can do to improve poor performance is influenced by its cause. It is not discriminative to evaluate either a child’s physical condition or his intellectual level.
Dịch: Những gì nhà trường và gia đình có thể làm để cải thiện thành tích kém bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân của nó. Không có sự phân biệt đối xử nào khi đánh giá tình trạng thể chất hay trình độ trí tuệ của trẻ.
Question 46. The word “it” in paragraph 5 is closest in meaning to _________
A. poor performance B. physical condition C. school D. family
Chọn đáp án A – Kiến thức: Từ vựng
Thông tin: What school and family can do to improve poor performance is influenced by its cause. It is not discriminative to evaluate either a child’s physical condition or his intellectual level.
+ “its” ở đây là “poor performance”
Dịch: Những gì nhà trường và gia đình có thể làm để cải thiện thành tích kém bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân của nó. Không có sự phân biệt đối xử nào khi đánh giá tình trạng thể chất hay trình độ trí tuệ của trẻ.
Question 47. The word “varies” in the paragraph 6 is closest in meaning to .
A. remains B. changes C. worsens D. improves
Chọn đáp án B – Kiến thức: Từ vựng
Giải thích: Từ “varies” ở đoạn 6 gần nghĩa với từ nào ________
A. remains (v): còn lại; vẫn, hoàn cảnh cũ; còn để; ở lại chỗ cũ
B. changes (v): thay đổi; trao đổi
+ change somebody/ something from something to/ into something: làm cho ai/ cái gì chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác
C. worsens (v): trở nên xấu hơn, trở nên tồi tệ hơn
D. improves (v): cải tiến, cải thiện; tận dụng, lợi dụng
Thông tin: Unfortunately, intellectual level seems to be a sensitive subject, and what the law allows us to do varies from time to time.
Dịch: Thật không may, trình độ dân trí dường như là một chủ đề nhạy cảm và những gì luật pháp cho phép chúng ta làm thay đổi theo thời gian.
Question 48. Child adoption is mentioned in the passage to show that_________________.
A. good will may sometimes complicate racial problems
B. social surroundings are vital to the healthy growth of children
C. intelligence testing also applies to non-academic areas
D. American opinion can shift when it comes to sensitive issues
Chọn đáp án D – Kiến thức: Câu hỏi suy luận
Giải thích: Nhận con nuôi được đề cập trong đoạn văn cho thấy rằng _________________.
A. thiện chí đôi khi có thể làm phức tạp thêm vấn đề chủng tộc
B. môi trường xã hội rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của trẻ em
C. kiểm tra trí thông minh cũng áp dụng cho các lĩnh vực phi học thuật
D. Dư luận Mỹ có thể thay đổi khi nói đến các vấn đề nhạy cảm
+ Đáp án A, B và C không được đề cập trong bài. Ý D được suy ra từ đoạn thông tin sau:
Then the style changed and this cross-racial adopting became generally unpopular, and social agencies felt that black children should go to black families only. It is hard to say what the best procedures are. But surely good will on the part of all of us is needed.
Dịch: Sau đó, phong cách thay đổi và việc nhận con nuôi giữa các chủng tộc này nói chung trở nên không phổ biến và các cơ quan xã hội cảm thấy rằng trẻ em da đen chỉ nên đến với các gia đình da đen. Thật khó để nói những thủ tục tốt nhất là gì. Nhưng chắc chắn thiện ý của tất cả chúng ta là cần thiết.