As COVID-19 spreads around the world, many countries are entering periods of total lockdown, with all but essential services closed and people ordered to stay inside. All this means bookshops are rapidly closing. Yet, with people stuck at home and in need of distraction and escape, books suddenly feel more vital than ever. This is exactly why booksellers are coming up with new ways to serve their customers and communities.
Many bookshops are quickly moving to prioritising online ordering now that their physical store is closed. On social media, movements like IndieBound are connecting readers to bookshops, and showing people how they can support their local store, from ordering books online and buying gift cards to signing up for newsletters and pre-ordering new releases. Meanwhile, other bookstores are changing their delivery strategy. For example, many booksellers are getting an extra workout as they dash around town on their bicycles. Digital book clubs and online writing courses are some of the avenues that are also being explored to keep readers who are spending their time under lockdown entertained.
It’s not just adult readers affected by bookshop closures, but children too. As a result, bookstore owner Kristen Proud, in an effort to keep children connected, have posted story-time videos to YouTube. “After our first video was uploaded, we had an overwhelmingly positive response, with many people in isolation contacting us with photos of their children enjoying it and people thanking us for keeping some routine in their lives.”, said Proud. Her shop are also offering free delivery for an area covering almost 1,750 km2.
“Bookshops have been swift to adapt to the obstacles of social distancing and self-isolation to provide incredible services for their customers,” says Meryl Halls, managing director of the Booksellers Association of the UK and Ireland. But she says it’s vital to remember that they still desperately need the support of the public, the publishing industry and their governments to survive in these changing and difficult times. When French bookstores closed after the government ordered the shut-down of all non-essential businesses, publishers stepped in to help by delaying release dates and postponing payment deadlines. In Beijing, where 80% of bookstores have been closed, booksellers have teamed up with food delivery services to get books to readers.
(Adapted from aljazeera.com)
|
DỊCH BÀI ĐỌC:
Khi COVID-19 lan rộng khắp thế giới, nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn phong tỏa toàn diện, đóng cửa trừ tất cả các dịch vụ thiết yếu và mọi người được yêu cầu ở yên trong nhà. Tất cả điều này có nghĩa là các hiệu sách đang nhanh chóng đóng cửa. Tuy nhiên, với những người bị mắc kẹt ở nhà và cần được giải trí và trốn thoát, sách đột nhiên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây chính là lý do tại sao những người bán sách đang nghĩ ra những cách thức mới để phục vụ khách hàng và cộng đồng của họ.
Nhiều hiệu sách đang nhanh chóng chuyển sang ưu tiên đặt hàng trực tuyến khi cửa hàng thực của họ đã đóng cửa. Trên mạng xã hội, các phong trào như IndieBound đang kết nối độc giả với các hiệu sách và cho mọi người thấy cách họ có thể hỗ trợ cửa hàng địa phương của mình, từ đặt sách trực tuyến và mua thẻ quà tặng để đăng ký nhận bản tin và đặt hàng trước các bản phát hành mới. Trong khi đó, các hiệu sách khác đang thay đổi chiến lược giao hàng. Ví dụ, nhiều người bán sách đang được rèn luyện thêm khi họ đạp xe quanh thị trấn. Các câu lạc bộ sách kỹ thuật số và các khóa học viết trực tuyến là một số cách cũng đang được khám phá để giúp những độc giả đang dành thời gian bị phong tỏa được giải trí.
Không chỉ độc giả người lớn bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hiệu sách, mà cả trẻ em nữa. Do đó, chủ hiệu sách Kristen Proud, với nỗ lực giúp trẻ em kết nối, đã đăng các video kể chuyện lên YouTube. Proud cho biết: “Sau khi video đầu tiên của chúng tôi được tải lên, chúng tôi đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực, với nhiều người bị cô lập đã liên hệ với chúng tôi để cung cấp những bức ảnh con cái họ thích thú và mọi người cảm ơn chúng tôi vì đã duy trì một số thói quen trong cuộc sống của họ”. Cửa hàng của cô cũng đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho một khu vực có diện tích gần 1.750 km2.
Meryl Halls, giám đốc điều hành của Hiệp hội những người bán sách của Vương quốc Anh và Ireland cho biết: “Các hiệu sách đã nhanh chóng thích ứng với những trở ngại của việc giãn cách xã hội và tự cô lập để cung cấp những dịch vụ đáng kinh ngạc cho khách hàng của họ. Nhưng cô ấy nói rằng điều quan trọng cần nhớ là họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của công chúng, ngành xuất bản và chính phủ của họ để tồn tại trong những thời điểm khó khăn và thay đổi này. Khi các hiệu sách ở Pháp đóng cửa sau khi chính phủ ra lệnh đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, các nhà xuất bản đã vào cuộc để giúp đỡ bằng cách trì hoãn ngày phát hành và hoãn thời hạn thanh toán. Tại Bắc Kinh, nơi 80% hiệu sách đã đóng cửa, các nhà sách đã hợp tác với các dịch vụ giao đồ ăn để đưa sách đến tay độc giả.
|
Question 41: Which best serves as the title for this passage?
A. Things Every Reader Can Do To Support Local Bookstores
B. Should Publishers Help Bookshops During The Global Pandemic?
C. The Devastating Effects of COVID-19 On Many Bookshops
D. What Are Bookshops Doing During The COVID-19 Pandemic?
Chọn đáp án D – Kiến thức: Câu hỏi tiêu đề
Giải thích: Cái nào phục vụ tốt nhất như là tiêu đề cho đoạn văn này?
A. Những điều mà mọi độc giả có thể làm để hỗ trợ các nhà sách địa phương
B. Các Nhà Xuất Bản Có Nên Giúp Các Hiệu Sách Trong Đại Dịch Toàn Cầu Không?
C. Tác động tàn phá của COVID-19 đối với nhiều hiệu sách
D. Các hiệu sách đang làm gì trong đại dịch COVID-19?
Thông tin: Cả đoạn văn tác giả đang đưa ra về cách mà các hiệu sách đã làm trong dịch COVID-19.
Question 42: According to the passage, people can support their local bookstore by __________.
A. joining online courses B. ordering new books in advance
C. sending gift cards D. organising online book clubs
Chọn đáp án B – Kiến thức: Kĩ năng tìm và đọc thông tin
Giải thích: Theo đoạn văn, mọi người có thể hỗ trợ hiệu sách địa phương của họ bằng cách __________.
A. tham gia các khóa học trực tuyến B. đặt trước sách mới
C. gửi thẻ quà tặng D. tổ chức câu lạc bộ sách trực tuyến
Thông tin: On social media, movements like IndieBound are connecting readers to bookshops, and showing people how they can support their local store, from ordering books online and buying gift cards to signing up for newsletters and pre-ordering new releases.
Dịch: Trên mạng xã hội, các phong trào như IndieBound đang kết nối độc giả với các hiệu sách và cho mọi người thấy cách họ có thể hỗ trợ cửa hàng địa phương của mình, từ đặt sách trực tuyến và mua thẻ quà tặng để đăng ký nhận bản tin và đặt hàng trước các bản phát hành mới.
Question 43: The word “they” in the final paragraph refers to __________.
A. bookshops B. obstacles C. services D. customers
Chọn đáp án A – Kiến thức: Kĩ năng đọc quy chiếu
Giải thích:
A. bookshops (n): hiệu sách
B. obstacles (n): sự cản trở, sự trở ngại; chướng ngại vật; vật trở ngại.
C. services (n): sự phục vụ, sự hầu hạ, dịch vụ; quân chủng
+ be in service/ go into service: đi làm đầy tớ
+ take somebody into one’s service: thuê ai làm đầy tớ
D. customers (n): khách hàng
+ a queer customer: một gã kì quặc
Thông tin: “Bookshops have been swift to adapt to the obstacles of social distancing and self-isolation to provide incredible services for their customers,” says Meryl Halls, managing director of the Booksellers Association of the UK and Ireland. But she says it’s vital to remember that they still desperately need the support of the public, the publishing industry and their governments to survive in these changing and difficult times.
Dịch: Meryl Halls, giám đốc điều hành của Hiệp hội những người bán sách của Vương quốc Anh và Ireland cho biết: “Các hiệu sách đã nhanh chóng thích ứng với những trở ngại của việc giãn cách xã hội và tự cô lập để cung cấp những dịch vụ đáng kinh ngạc cho khách hàng của họ. Nhưng cô ấy nói rằng điều quan trọng cần nhớ là họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của công chúng, ngành xuất bản và chính phủ của họ để tồn tại trong những thời điểm khó khăn và thay đổi này.
Question 44: Which of the following can be inferred from the passage?
A. Many children likes to read books online rather than in bookshops.
B. Bookstores are now offering free delivery to attract more readers.
C. Governments are not trying hard enough to help bookstores survive.
D. Public support plays a significant role in keeping bookstores alive.
Chọn đáp án D – Kiến thức: Câu hỏi suy luận
Giải thích: Điều nào sau đây có thể được suy ra từ đoạn văn?
A. Nhiều trẻ em thích đọc sách trực tuyến hơn là ở hiệu sách.
B. Các hiệu sách hiện đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí để thu hút nhiều độc giả hơn.
C. Các chính phủ không đủ cố gắng để giúp các hiệu sách tồn tại.
D. Sự ủng hộ của công chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các hiệu sách.
+ A, B, C không được đề cập trong đoạn văn
Thông tin: But she says it’s vital to remember that they still desperately need the support of the public, the publishing industry and their governments to survive in these changing and difficult times.
Dịch: Nhưng cô ấy nói rằng điều quan trọng cần nhớ là họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của công chúng, ngành xuất bản và chính phủ của họ để tồn tại trong những thời điểm khó khăn và thay đổi này.
Question 45: The word “avenues” in paragraph 2 can be best replaced by ___________.
A. likelihoods B. possibilities C. capabilities D. expectations
Chọn đáp án B – Kiến thức: Từ vựng
Giải thích: Từ “avenues” trong đoạn 2 có thể được thay thế bởi ____________.
A. likelihoods (n): sự có thể đúng, sự có khả năng xảy ra.
+ in all likelihood: rất có thể, rất có khả năng
B. possibilities (n): khả năng; sự có thể, tình trạng có thể; triển vọng, tiềm năng, khả năng được cải thiện.
+ possibilities of something/ doing something: khả năng
C. capabilities (n): khả năng, năng lực
+ capabilities to do something/ of doing something: có khả năng làm gì.
D. expectations (n): sự mong chờ, sự trông mong
Thông tin: Digital book clubs and online writing courses are some of the avenues that are also being explored to keep readers who are spending their time under lockdown entertained.
Dịch: Các câu lạc bộ sách kỹ thuật số và các khóa học viết trực tuyến là một số cách cũng đang được khám phá để giúp những độc giả đang dành thời gian bị phong tỏa được giải trí.
Question 46: Which of the following is NOT TRUE?
A. Bookshops have coped with the difficulties of social distancing creatively.
B. With their creativity, bookshops will be able to survive easily on their own.
C. Publishers in France took steps to provide help to bookstores in the country.
D. Chinese booksellers are working with food delivery services to ship books.
Chọn đáp án B – Kiến thức: Kĩ năng đọc và tìm thông tin
Giải thích: Điều nào sau đây KHÔNG ĐÚNG?
A. Bookshops have coped with the difficulties of social distancing creatively. (Các hiệu sách đã đối mặt với những khó khăn của việc giãn cách xã hội một cách sáng tạo.) -> As COVID-19 spreads around the world, many countries are entering periods of total lockdown, with all but essential services closed and people ordered to stay inside. All this means bookshops are rapidly closing. Yet, with people stuck at home and in need of distraction and escape, books suddenly feel more vital than ever. This is exactly why booksellers are coming up with new ways to serve their customers and communities. (Khi COVID-19 lan rộng khắp thế giới, nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn phong tỏa toàn diện, đóng cửa trừ tất cả các dịch vụ thiết yếu và mọi người được yêu cầu ở yên trong nhà. Tất cả điều này có nghĩa là các hiệu sách đang nhanh chóng đóng cửa. Tuy nhiên, với những người bị mắc kẹt ở nhà và cần được giải trí và trốn thoát, sách đột nhiên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây chính là lý do tại sao những người bán sách đang nghĩ ra những cách thức mới để phục vụ khách hàng và cộng đồng của họ.)
B. With their creativity, bookshops will be able to survive easily on their own.
(Với sự sáng tạo của mình, các hiệu sách sẽ có thể tự mình tồn tại một cách dễ dàng.)-> But she says it’s vital to remember that they still desperately need the support of the public, the publishing industry and their governments to survive in these changing and difficult times. (Nhưng cô ấy nói rằng điều quan trọng cần nhớ là họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của công chúng, ngành xuất bản và chính phủ của họ để tồn tại trong những thời điểm khó khăn và thay đổi này.)=> Câu này sai
C. Publishers in France took steps to provide help to bookstores in the country. (Các nhà xuất bản ở Pháp đã thực hiện các bước để cung cấp trợ giúp cho các hiệu sách trong nước.) -> When French bookstores closed after the government ordered the shut-down of all non-essential businesses, publishers stepped in to help by delaying release dates and postponing payment deadlines. (Khi các hiệu sách ở Pháp đóng cửa sau khi chính phủ ra lệnh đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, các nhà xuất bản đã vào cuộc để giúp đỡ bằng cách trì hoãn ngày phát hành và hoãn thời hạn thanh toán.)
D. Chinese booksellers are working with food delivery services to ship books. (Các nhà bán sách Trung Quốc đang hợp tác với các dịch vụ giao đồ ăn để vận chuyển sách.)-> In Beijing, where 80% of bookstores have been closed, booksellers have teamed up with food delivery services to get books to readers.( Tại Bắc Kinh, nơi 80% hiệu sách đã đóng cửa, các nhà sách đã hợp tác với các dịch vụ giao đồ ăn để đưa sách đến tay độc giả.)
Question 47: The word “overwhelmingly” in paragraph 2 is closest in meaning to ___________.
A. forcefully B. shatteringly C. exceptionally D. uncontrollably
Chọn đáp án C – Kiến thức: Từ vựng
Giải thích: Từ “overwhelmingly”trong đoạn 2 đồng nghĩa với từ nào __________.
A. forcefully (adv): mạnh mẽ, sinh động
B. shatteringly (adv): tan tành
C. exceptionally (adv): cá biệt, khác thường, đặc biệt
D. uncontrollably (adv): không kiểm soát được
Thông tin: “After our first video was uploaded, we had an overwhelmingly positive response, with many people in isolation contacting us with photos of their children enjoying it and people thanking us for keeping some routine in their lives.”, said Proud.
Dịch: Proud cho biết: “Sau khi video đầu tiên của chúng tôi được tải lên, chúng tôi đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực, với nhiều người bị cô lập đã liên hệ với chúng tôi để cung cấp những bức ảnh con cái họ thích thú và mọi người cảm ơn chúng tôi vì đã duy trì một số thói quen trong cuộc sống của họ”.