Sử dụng các thông tin sau cho câu 15 và câu 16: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm kiểm chứng định luật Boyle bằng bộ dụng cụ thí nghiệm như hình bên dưới. Để có thể ghi nhận được số liệu, học sinh cần phải sắp xếp các bước tiến hành mà giáo viên đã đề xuất như sau:
(a) Đọc và ghi lại giá trị áp suất và thể tích khí tương ứng.
(b) Điều chỉnh pittông chậm rãi để thay đổi thể tích khí trong xilanh.
(c) Kiểm tra bộ thí nghiệm và đảm bảo xilanh kín hoàn toàn.
(d) Điều chỉnh pittông một cách nhanh chóng để thay đổi thể tích khí trong xilanh.
(e) Tiến hành lại các bước thí nghiệm với các giá trị thể tích khác nhau.
Câu 15: Trình tự hợp lí để tiến hành thí nghiệm kiểm chứng định luật Boyle là
A. (c) → (b) → (a) → (e). B. (c) → (b) → (e) → (a).
C. (b) → (c) → (a) → (e). D. (c) → (d) → (a) → (e).
Câu 16: Khi tiến hành thí nghiệm kiểm chứng định luật Boyle bằng bộ dụng cụ như hình (gồm xilanh có pittông, ống nối và áp kế), học sinh nhận thấy kết quả tích pV không hoàn toàn không đổi như lí thuyết. Nguyên nhân nào sau đây không phải nguyên nhân trực tiếp gây sai số thực nghiệm?
A. Có ma sát giữa pittông và thành xilanh, làm việc điều chỉnh thể tích không chính xác.
B. Một phần thể tích khí nằm trong đoạn ống nối giữa xilanh và áp kế không được tính đến.
C. Nhiệt độ khí trong xilanh tăng lên do nén nhanh, không còn đúng điều kiện đẳng nhiệt.
D. Bộ thí nghiệm đặt trên bề mặt gồ ghề dẫn đến khối lượng khí bên thay đổi trong quá trình đo.
Đề thi thử TN THPT 2025 - Cấu trúc mới - Môn Vật Lí - Đề 40 - File word có lời giải