SỞ GD & ĐT NINH BÌNH (Đề thi có ___ trang) |
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề |
Họ, tên thí sinh: .....................................................................
Số báo danh: .........................................................................
1
MỤC TIÊU
- Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm
+ Kiến thức đời sống.
- Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
(1) Dường như mọi hình thức sống trên hành tinh này đều nỗ lực phát huy tối đa tiềm năng của mình. ngoài trừ loài người.
(2) Một cải cây không bao giờ mọc tới nửa kích thước tiềm năng của nó rồi nói: “Chắc tôi chỉ làm được đến vậy”. Một cái cây sẽ vươn bộ rễ của mình cắm càng sâu vào lòng đất càng tốt, tới kịch điểm sự cho phép của tự nhiên. Và rồi nó sẽ nhìn xuống chúng ta như thể nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người đều có thể trở thành người như thế nào nếu chịu thực hiện tất cả những gì mình có thể.
(3) Tại sao loài người, hình thức sống thông minh nhất trên trái đất, lại không nỗ lực phát huy tối đa tiềm năng của bản thân?. Tại sao chúng ta lại cho phép mình dừng lại ở giữa cuộc hành trình? Tại sao chúng ta lại không tiếp tục cố gắng trở thành tất cả những gì mà chúng ta có thể là? Lý do ở đây rất đơn giản: chúng ta được trao cho sự tự do trong lựa chọn.
(4) Trong hầu hết các trường hợp, quyền lựa chọn là món quà. Nhưng xét từ góc độ thực hiện tất cả những gì chúng ta có thể với những khả năng và cơ hội trước mắt, lựa chọn đôi khi lại là một lời nguyền tai hại chứ không phải là một phép màu ban tặng. Thường thì chúng ta sẽ lựa chọn cách làm việc ít hơn khả năng thực tế. Chúng ta muốn nằm dài nghỉ ngơi dưới bóng râm mát của một cái cây hơn là bắt chước quá trình vật lộn để vươn cao của nó...
(Trích Những mảnh ghép cuộc đời, Jim Rohn, NXB Lao Động, 2022, tr.163-165 )
Câu 1 (TH). Theo tác giả, loài người và “mọi hình thức sống trên hành tinh này” khác nhau ở điểm nào?
Câu 2 (TH). Hành trình sinh trưởng của một cái cây trong tự nhiên được miêu tả ở đoạn (2) đã nhắc nhở con người điều gì?
Câu 3 (TH). Nêu tác dụng của việc sử dụng những câu nói ở đoạn (3) của văn bản.
Câu 4 (VD). Anh/Chị hãy có đồng tình với quan điểm của tác giả “đôi khi lại là một lời nguyền tai hại chứ không phải là một phép màu ban tặng” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN.
Câu 1 (VDC) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết của việc nỗ lực phát huy tiềm năng của bản thân.
Câu 2. (VDC)
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cải “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bởi sau đầu
Cải kèo, cải cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, gần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó...
(Trích Đất nước, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2018, tr.118)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về chất trữ tình - chính luận trong đoạn thơ.
3
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1
Phương pháp: Đọc, tìm ý.
Cách giải:
Theo tác giả, loài người khác với mọi hình thức sống trên hành tinh này ở chỗ trong khi mọi hình thức sống trên hành tinh này đều nỗ lực phát huy tối đa tiềm năng của mình thì loài người lại không như vậy.
Câu 2
Phương pháp: Phân tích, lý giải.
Cách giải:
- Hành trình sinh trưởng của một cái cây trong tự nhiên được miêu tả ở đoạn hai nhắc nhở con người cần phải cố gắng hết mình, không được thỏa hiệp với khó khăn,….
Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý giải.
Cách giải:
Gợi ý: Tác dụng của những câu nói ở đoạn (3):
- Giúp câu văn trở nên sinh động, đem lại cho người đọc những tưởng tượng lý thú và có thể hiểu theo cách của mình.
- Tập trung sự chú ý của người đọc, người nghe vào nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.
Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
Cách giải:
Học sinh tự đưa ra quan điểm cá nhân của bản thân, có lý giải hợp lý.