SỞ GD&ĐT BẮC NINH TRƯỜNG THPT LÝ THƯỜNG KIỆT (Đề thi có ___ trang) |
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề |
Họ, tên thí sinh: .....................................................................
Số báo danh: .........................................................................
MỤC TIÊU
- Kiểm tra mức độ kiến thức của học sinh cụ thể:
+ Kiến thức tiếng việt, làm văn
+ Kiến thức văn học: Tác giả, tác phẩm
+ Kiến thức đời sống.
- Rèn luyện các kỹ năng cơ bản:
+ Kỹ năng đọc hiểu
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học)
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
(1)Có hai con hổ, một con ở trong chuồng, một con nơi hoang dã. Hai con hổ đều cho rằng hoàn cảnh của bản thân mình không tốt, đôi bên đều ngưỡng mộ đối phương, thế là chúng quyết định thay đổi thân phận với nhau. Lúc mới bắt đầu, cả hai đều vô cùng vui vẻ, nhưng không lâu sau đó, hai con hổ đều chết cả: một con vì đói mà chết, một con u sầu mà chết.
(2). Có những lúc, mọi người nhắm mắt làm ngơ đối với hạnh phúc của chính bản thân mình, để rồi luôn để mắt đến hạnh phúc của những người khác. Thật ra, những gì mà bạn đang có chính là những điều mà người khác phải ngưỡng vọng. Cuộc đời là thế, nhiều chuyện xảy ra theo cách không thể ngờ tới, hy vọng sau khi đọc câu chuyện này, mọi lúc mọi nơi ai cũng có thể tự nhắc nhở bản thân mình vậy.
(Theo Tiểu Thiên /comney https://nghiluanxahoi.blogspot.com)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (NB). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (1)?
Câu 2 (TH). Vì sao khi thay đổi thân phận với nhau hai con hổ đều chết cả?
Câu 3 (TH). Qua đoạn trích anh (chị) thấy con người thường mắc phải những sai lầm nào?
Câu 4 (TH). Anh (chị) có đồng ý với quan điểm “Thật ra, những gì mà bạn đang có chính là những điều mà người khác phải ngưỡng vọng” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN:
Câu 1 (VDC). Từ nội dung phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết phải thay đổi bản thân để thích ứng với hoàn cảnh.
Câu 2 (VDC):
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau. Từ đó nhận xét về bút pháp lãng mạn của Quang Dũng.
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khỏi
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
(Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12 Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011).
3
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1
Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt.
Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
Câu 2
Phương pháp: Đọc, tìm ý.
Cách giải:
Khi thay đổi thân phận với nhau hai con hỗ đều chết cả vì:
- Con hổ ở nơi hoang dã quen sống thoải mái, tự do không thể sống trong chuồng nên u sầu mà chết.
- Con hổ ở trong chuồng có sẵn thức ăn nước uống ra ngoài không kiếm được thức ăn vì đói mà chết.
Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
Cách giải:
Học sinh có thể diễn đạt theo ý hiểu của mình:
Gợi ý:
Qua đoạn trích, con người thường mắc phải những sai lầm như:
- Để đạt được mục đích con người chỉ muốn thay đổi hoàn cảnh mà không muốn thay đổi bản thân.
- Không trân trọng những gì mình có.
- Đứng núi này trông núi nọ...
Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.
Cách giải:
Học sinh tự đưa ra quan điểm cá nhân của mình, chú ý có lý giải.
Gợi ý:
- Đồng tình.
- Lý giải: