SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT HÀ TRUNG |
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC: 2023 - 2024 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Ngày thi tháng 01 năm 2024 |
(Đề thi gồm có 02 trang)
Họ và tên thí sinh :……………………………………………SBD:………………………………
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
1. Kiến thức:
- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12 theo hai nội dung: Đọc hiểu, Làm văn ( NLXH, NLVH) với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện, củng cố cho học sinh các kĩ năng:
- Kĩ năng đọc hiểu và trả lời câu hỏi.
- Kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý, viết đoạn văn, tạo lập văn bản.
- Kĩ năng sử dụng các thao tác lập luận.
- Kĩ năng nắm bắt, phân tích, giải quyết, trình bày vấn đề; nâng cao năng lực tư duy tổng hợp....
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh thái độ nghiêm túc trong học tập, rèn luyện; có cách suy nghĩ, nhìn nhận đúng đắn, cách lí giải phù hợp trước các vấn đề văn học và đời sống.
- Giáo dục kĩ năng sống, bồi dưỡng tâm hồn, giúp học sinh tự nhận thức được các giá trị chân chính trong cuộc sống mà mỗi người cần hướng tới.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp
- Năng lực chuyên biệt: năng lực đọc hiểu, năng lực tiếp nhận, năng lực tạo lập văn bản, năng lực sử dụng tiếng Việt.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA :
- Hình thức tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra : Cho học sinh làm bài thi tự luận trong 120 phút.
III. MA TRẬN.
TT |
Kĩ năng |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
% Tổng điểm |
||||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
|||||||||||
Tỉ lệ (%) |
Thời gian (phút) |
Tỉ lệ (%) |
Thời gian (phút) |
Tỉ lệ (%) |
Thời gian (phút) |
Tỉ lệ (%) |
Thời gian (phút) |
Số câu hỏi |
Thời gian (phút) |
|||||
1 |
Đọc hiểu |
15 |
10 |
10 |
10 |
5 |
5 |
4 |
25 |
30 |
||||
2 |
Viết đoạn văn nghị luận xã hội |
5 |
10 |
5 |
15 |
5 |
5 |
5 |
5 |
1 |
35 |
20 |
||
3 |
Viết bài văn nghị luận văn học |
20 |
20 |
15 |
15 |
10 |
15 |
5 |
10 |
1 |
60 |
50 |
||
Tổng |
40 |
40 |
30 |
40 |
20 |
25 |
10 |
15 |
6 |
120 |
100 |
|||
Tỉ lệ % |
40 |
30 |
20 |
10 |
100 |
|||||||||
Tỉ lệ chung |
70 |
30 |
100 |
|||||||||||
IV. BẢNG ĐẶC TẢ KHUNG MA TRẬN
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng Cao |
Cộng |
Đọc hiểu |
-Phương thức biểu đạt trong đoạn văn -Xác định thông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích. |
Hiểu nội dung vấn đề trong văn bản |
Chỉ ra thông điệp tâm đắc nhất từ đoạn ngữ liệu. |
||
Số câu |
2 câu |
1 câu |
1 câu |
04 câu |
|
Số điểm |
1.5 |
1.0 |
0.5 |
3.0 |
|
% |
15% |
10 % |
5% |
30% |
|
Nghị luận xã hội |
- Xác định được vấn đề nghị luận cần bàn luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. |
Nắm được các khái niệm liên quan đến vấn đề nghị luận. |
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân vấn đề. . |
- Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. |
|
Số câu |
01 câu |
01 câu |
|||
Số điểm |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
0.5 |
2.0 |
% |
5.0% |
5.0 % |
5.0 % |
0.5% |
20% |
Nghị luận văn học: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ |
- Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề cần nghị luận. - Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ. - Nêu được nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật,... của bài thơ/đoạn thơ. |
- Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của các bài thơ/đoạn thơ theo yêu cầu của đề bài: hình ảnh hai cuộc kháng chiến và những tình cảm yêu nước thiết tha, những suy nghĩ và cảm xúc riêng tư trong sáng; tính dân tộc và những tìm tòi về thể loại, từ ngữ, hình ảnh,... - Lí giải một số đặc điểm cơ bản của thơ Việt Nam 1945 - 1975 được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. |
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; vị trí và đóng góp của tác giả. |
- So sánh với các bài thơ khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. |
|
Số câu |
01 câu |
01 câu |
|||
Số điểm |
2 |
1.5 |
1.0 |
0.5 |
5.0 |
% |
20% |
15 % |
10% |
5.0% |
50% |
Tổng |
40 |
30 |
20 |
10 |
100 |
Tỉ lệ% |
40% |
30% |
20% |
10% |
100 |
Tỉ lệ chung |
70 |
30 |
100 |
V. BIÊN SOẠN THEO CÂU HỎI MA TRẬN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT HÀ TRUNG |
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC: 2023 - 2024 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Ngày thi tháng 01 năm 2024 |
(Đề thi gồm có 02 trang)
Họ và tên thí sinh :……………………………………………SBD:………………………………
I. ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm)
Đọc văn bản:
Càng nghiền ngẫm một tư tưởng hay, bạn càng tương giao mật thiết với tư tưởng đó. Hẳn bạn từng nghe ý này trước đây. Chẳng hạn bạn đọc một cuốn sách hay, đến lần thứ hai hoặc thứ ba. Cứ mỗi lần như thế, dường như toàn bộ cuốn sách trở nên mới mẻ với bạn. Cuốn sách thay đổi chăng ? Không. Chính bạn thay đổi. Khả năng thấu hiểu được nâng cao hơn. Tầm nhìn được mở rộng hơn. Khả năng khám phá những điều còn ẩn chứa cũng nhiều hơn. Vì thế bạn muốn khám phá cuốn sách ở mức độ hiểu biết cao hơn. Luôn là vậy. Vấn đề là trước đây mắt bạn không đủ sáng để thấy.
Ý tưởng mà tôi cảm nhận sâu sắc trong chiều hôm nay có thể gọi một cách đơn giản như sau : Thiên thần của tiến hoá. Không có gì bất hợp lý trong cụm từ này cả. Đó chỉ là một góc nhìn khác về những thử thách trong đời. Chúng là lời chúc phúc hơn là tiếng nguyền rủa. Thật vậy. Thiên thần của tiến hoá. Bất cứ ai khiến bạn căng thẳng, đấu tranh, thử thách trong đời đều là một kiểu thiên thần. Họ giống như một vị ngôn sứ mang thông điệp bạn cần học để có thể trở nên xuất sắc.